Blog

Lịch Sử Logo CLB Juventus – Niềm Tự Hào Của Bóng Đá Ý

70

Logo Juventus đơn giản nhưng dễ nhớ tượng trưng cho con đường dẫn đến chiến thắng, con đường mà các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp phải đi để trở nên nổi tiếng. Ngoài ra còn có đề cập đến một trong những biệt danh cũ của đội trong biểu tượng. Phong cách tối giản nói lên mong muốn tuân thủ các xu hướng thời trang. Cùng tìm hiểu về lịch sử logo CLB Juventus trong bài viết sau nhé.

Tổng quan về CLB Juventus

Thành lập: 1 tháng 11 năm 1897
Người sáng lập: gia đình Agnelli
Trụ sở chính: Torino, Piedmont, Ý
Trang mạng: juventus.com

Theo thông tin được tham khảo từ xoilac tv thì Juventus (tên đầy đủ Câu lạc bộ bóng đá Juventus, viết tắt Juve) là một đội bóng chuyên nghiệp đến từ thành phố Turin của Ý, được thành lập vào năm 1897. Đội bóng này có danh hiệu cao nhất ở châu Âu, thuộc gia đình Agnelli và Mauricio Sarri.

Vào ngày 1 tháng 11 năm 1897, 13 học sinh của Turin D’Azeglio Lyceum ngồi trên băng ghế giữa bãi cỏ của Vua Umberto và Hoàng tử Victor Emmanuel. Và họ chợt nảy ra ý định tổ chức một đội bóng đá. Theo ngôn ngữ của họ, nó có vẻ là “Calcio Fiorentino”. Câu lạc bộ được đặt tên để vinh danh họ – Juventus.

Nhưng có một vấn đề nan giải với trụ sở chính; họ không có nơi nào để tụ họp lại với nhau. Eugenio Campari, 20 tuổi, mở tiệm sửa xe đạp cho phụ huynh để họp mặt. Ngoài ra, ông còn đi vào lịch sử với tư cách là chủ tịch đầu tiên của Juventus.

Turin được dịch từ tiếng Latin (Taurus) là “con bò đực”. Tạo vật có sừng này đã ‘chà đạp’ vị trí của nó trên quốc huy của thủ đô Piedmont và biểu tượng của câu lạc bộ. Và vào năm Kỷ Sửu 1985, Juventus đã giành được chức vô địch đầu tiên trong số hai chiếc Cúp vô địch của mình. Trong trận chung kết đẫm máu trên “Heysel”, nơi 39 cổ động viên thiệt mạng, Turanians đã đánh bại Liverpool với tỷ số 1:0.

Nói về màu sắc của các cầu thủ, đội Juventus bắt đầu thi đấu với áo phông màu hồng. Vào năm 1903, tại nhà máy, do nhầm lẫn, người ta đã sản xuất áo phông đen trắng thay vì màu hồng. Nhưng không có thời gian và tiền bạc để làm những cái mới, và người ta quyết định để lại những cái bị lỗi trong 112 năm tới. Theo một phiên bản khác, họ từ chối màu hồng vì họ không chịu được việc giặt giũ. Người Anh John Savage (một trong những thành viên trong nhóm) đã mang sọc đen trắng của Notts County. Vì vậy, câu lạc bộ lâu đời nhất trên thế giới hiện đang thi đấu đã biến Juventus thành một “bianconeri”.

Trong nhiều năm, logo của Juventus có hình ngựa vằn và các cầu thủ của đội cũng được gọi là “ngựa vằn”. Nhưng phổ biến nhất là biệt danh Vecchia Signora (Bà đầm già), theo truyền thuyết, được lấy từ những người hâm mộ “Torino”. Vào những năm 30 của thế kỷ 20, thanh thiếu niên chơi đùa trong những chiếc áo phông có kích cỡ lớn hơn vài cỡ, khiến gió tạo ra một cái bướu. Đó là lý do tại sao họ có biệt danh là “Bà đầm già”.

Một biểu tượng sáng sủa, được công nhận rộng rãi luôn là điểm nổi bật của đội bóng huyền thoại châu Âu. Cô ấy là một người có bản sắc hình ảnh, phản ánh tinh thần, bản chất và tính cách của cô ấy. Logo được thiết kế vào năm 1905 nhưng vẫn chứa phiên bản gốc và bảng màu gốc. Đồng thời, nó đã thay đổi nhiều lần.

Logo Juventus 2004-2007 bao gồm một tấm khiên hình bầu dục với bảy dải dọc bên trong: ba màu đen và bốn màu trắng. Dòng chữ màu tối ‘Juventus’ trên nền sáng nằm ở phần trên của biểu tượng. Con bò đực màu trắng giận dữ ở dưới cùng của logo, biểu tượng của Turin, được đặt trên nền tối và được trang trí bằng vương miện màu đen. Các ngôi sao vàng bị loại bỏ vì chúng được coi là tài sản của kết quả thể thao nhưng không phải là một phần tạo nên cá tính của câu lạc bộ.

Năm 2012, Juventus đã loại bỏ các ngôi sao khỏi logo. Về nguyên tắc, xét cho cùng, 2 trong số 33 scudetto của câu lạc bộ được công nhận là đã mua.

Giữa tháng 1, Juventus giới thiệu logo mới. Chẳng ích gì khi cố gắng tìm ra bất kỳ điểm tương đồng và mối liên hệ nào với lịch sử. Bây giờ bạn không thể tìm thấy Bull, ngựa vằn hoặc khiên ở đó. Người hâm mộ choáng váng trước logo mới của Juventus. Tuy nhiên, ban lãnh đạo câu lạc bộ khẳng định rằng logo mới sẽ biến Juventus trở thành một câu lạc bộ trong thế giới thực. Giống như bây giờ, “Juventus” lẽ ra không chỉ gắn liền với Turin, mà trên thực tế, đó là một quyết định gây tranh cãi. Chỉ có thời gian mới biết “Bà đầm già” có mang lại lợi ích gì hay không.

Juventus có nghĩa là gì?

Juventus là một đội bóng đá Ý tham gia Serie A (hạng cao nhất). Nó đứng thứ sáu ở châu Âu về số danh hiệu liên đoàn giành được. Câu lạc bộ nằm ở thành phố Turin, nơi được thành lập bởi một nhóm sinh viên vào năm 1897. Bộ trang phục của câu lạc bộ được trang trí bằng các sọc đen trắng, một thiết kế chiếm ưu thế kể từ năm 1903.

Giai đoạn 1905 – 1921

Phiên bản mở đầu trông giống như một dấu hiệu huy hiệu. Nó có một hình bầu dục sọc dọc với một con bò đực đứng trên hai chân sau, phía trên có một chiếc vương miện lớn và dòng chữ “Juventus” trên nền trắng. Các chi tiết trung tâm bao quanh các chi tiết cong, hình chiếc cốc. Phía trên chúng là một dải ruy băng cách điệu với khẩu hiệu tiếng Latinh “Non coronabitur nici qui legitime cartaverit.” Màu sắc chủ đạo của logo là đen và trắng.

Giai đoạn 1921 – 1929

Một biểu tượng màu thuộc về thời kỳ này. Các nhà thiết kế đã loại bỏ các chi tiết không cần thiết khỏi nó, tập trung vào hình elip dọc kéo dài. Tất cả các yếu tố đều có viền màu vàng đậm. Các nhà thiết kế đã đơn giản hóa logo thứ hai bằng cách loại bỏ mọi thứ ngoại trừ hình bầu dục và các thành phần của nó. Các đường viền, chữ cái, vương miện và con bò hiện có màu vàng và các hình dạng hình học có màu xanh lam. Điều đáng chú ý là màu xanh lam có tầm quan trọng rất lớn đối với Juventus, bởi con bò đực tượng trưng trên quốc huy của thành phố.

Giai đoạn 1929 – 1931

Hầu hết tất cả các biểu tượng được sử dụng trước năm 1970 đều có cấu trúc tương tự nhau. Nhưng phiên bản năm 1929 là một ngoại lệ. Nhà báo người Ý Carlo Bergoglio đề xuất thay thế con bò Turin bằng một con ngựa vằn để logo phản ánh biệt danh không chính thức của câu lạc bộ, Le Zebre. Các nhà thiết kế đã lắng nghe ý tưởng của anh và thực hiện những chỉnh sửa nhỏ. Năm 1929, các vận động viên lại chuyển sang phiên bản logo đen trắng đơn sắc, thay đổi con bò đực ở giữa thành con ngựa vằn. Con vật sọc trên nền sọc trông khó bắt chước và bắt mắt nên lúc đó đội được đặt biệt danh là Zebre.

Giai đoạn 1931 – 1977

Sau nhiều năm xuất hiện hình ngựa vằn trên logo, cuối cùng nó đã bị loại bỏ và thay thế bằng một con bò đực mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng với đôi vai to lớn. Nó đứng bằng hai chân sau, vươn đầu về phía trước với cặp sừng sắc nhọn. Các nhà thiết kế cũng mở rộng vương miện, tạo cho nó vẻ ngoài của một bức tường pháo đài bất khả xâm phạm và thay đổi kiểu dáng của các chữ cái, biến chúng thành hình học. Các nhà phát triển đã từ bỏ kiểu chữ điển hình và nghĩ ra kiểu chữ của riêng họ. Các nguyên tố có màu vàng vàng vào năm 1921-1929 giờ có màu nâu nhạt.

Giai đoạn 1977 – 1982

Logo âm thanh nổi thuộc về thời kỳ đó. Nó trông giống như dàn âm thanh nổi, với những đường viền mờ ảo dường như được chồng lên nhau. Phía trên, phía trước con ngựa đuôi bò là một ngôi sao năm cánh màu trắng, phía dưới là dòng chữ “Juventus FC”, bắt nguồn từ tên đầy đủ của Câu lạc bộ bóng đá Juventus.

Giai đoạn 1982 – 1989

Các nhà phát triển đã thay đổi tỷ lệ của các thành phần logo. Con ngựa bây giờ đã nhỏ hơn. Con vật bao quanh tên đội, trong đó các chữ cái “F” và “C” được đặt ở bên phải và bên trái của hình lập thể trung tâm.

Giai đoạn 1989 – 2004

Sau một lần nâng cấp nhỏ, biểu tượng đã trở lại như cũ. Vương miện gần giống như trên logo 1905-1921. Con bò đực trông cũng giống phiên bản cũ nhưng các nghệ sĩ đã thay đổi hình dạng nên rất khó để nhận biết từ hình bóng đó là con vật nào. Có một đường màu vàng dọc theo đường viền bên ngoài khiến bảng hiệu đồ họa trông giống như phiên bản 1921-1929. Hai ngôi sao năm cánh trước đây ở bên trái con ngựa vằn giờ được đặt phía trên tấm khiên hình bầu dục.

Giai đoạn 2004 – 2017

Các chuyên gia đã phát triển biểu tượng câu lạc bộ mới từ cơ quan Interbrand. Họ đã cố gắng tạo ra một biểu tượng cách điệu đồng thời bảo tồn các biểu tượng lịch sử của Juventus. Thiết kế tương ứng với các tiêu chuẩn của thời đại chúng ta: hình thức đơn giản, đường nét mượt mà, tính đối xứng và sự tối giản. Họ đã đạt được điều này chỉ bằng cách sử dụng ba màu: màu trắng cho nền, màu vàng cho dòng dưới tên đội và màu nâu sẫm cho tất cả các thành phần khác.

Biến thể có từ thời đó trông rất phong cách và hiện đại. Nó được điều chỉnh cho phù hợp với các tính năng tiến bộ để trông đẹp mắt trên tất cả các phương tiện điện tử, in ấn và quảng cáo. Nền là ba sọc đen không dài tới mép hình bầu dục. Phía trên giữa là câu lạc bộ; bên dưới có sọc hình vòm màu vàng. Ở phía dưới cùng là một con bò đực màu trắng bên trong tấm khiên. Tất cả điều này là một phiên bản 3D. Cùng năm đó, các tùy chọn khác đã được trình bày – ở dạng 2D có và không có ngôi sao.

Giai đoạn 2017 – nay

Vào ngày 16 tháng 1 năm 2017, nhóm đã công bố logo không có vương miện, bò Turin, ngựa vằn và khiên hình bầu dục. Tất cả những gì còn lại chỉ là dòng chữ “JUVENTUS” và hai vạch đen lởm chởm, cách nhau một khoảng trắng trống.

Logo hiện tại là logo phong cách nhất. Nó hoàn toàn khác biệt so với những phiên bản tiền nhiệm và trông giống như hai sọc song song cong thành hình chữ “J”. Ký tự bên phải được liên kết với một chữ cái viết hoa; ký tự bên trái được liên kết với một chữ cái viết thường.

Cô đã trải qua nhiều giai đoạn biến đổi, điều này mang lại cho cô những thay đổi lớn. Lần đầu tiên xảy ra vào năm 1921 khi màu sắc xuất hiện. Lần thứ hai là vào năm 1979. Sau đó, hình ảnh con ngựa trắng xuất hiện trên logo – lần thứ ba – vào năm 1989, với sự quay trở lại thiết kế trước đó. Thứ tư – vào năm 2017, khi logo trở nên khác biệt hoàn toàn so với ban đầu nhưng càng sát với yêu cầu về thời gian càng tốt. Dù thế nào đi nữa, chúng đều có sọc đen trắng phản ánh bản sắc hình ảnh của câu lạc bộ. Ngoài ra, hầu hết các thời kỳ đều có đặc điểm là hình bầu dục thẳng đứng với vương miện.

Phông chữ và màu sắc

Những người thích xem bóng đá trực tiếp cho biết trong bảy thập kỷ đầu tiên, logo của Juventus hầu như không thay đổi, ngoại trừ giai đoạn từ 1929 đến 1931, khi nhận dạng trực quan của câu lạc bộ được quyết định gắn với biệt danh Le Zebre. Ngựa vằn quay trở lại vào cuối những năm 1970, nhưng nó không tồn tại được lâu: hình bầu dục với vương miện và con bò đực vẫn là biểu tượng danh dự của đội cho đến năm 2017. Do đó, công ty thiết kế Interbrand đã phát triển logo chữ J khét tiếng, gây ra làn sóng phản đối dữ dội. làn sóng chỉ trích

Các nhân viên của Interbrand đã phát minh ra phông chữ khác thường của từ “JUVENTUS”. Đánh giá bằng chữ cái đặc trưng “N”, chúng dựa trên cách viết cũ của tên, xuất hiện trên logo vào năm 1921. Tên của đội Ý được viết bằng kiểu chữ sans serif dài, đẹp mắt. Tất cả các chữ là chữ hoa. Màu sắc cơ bản của câu lạc bộ là sự kết hợp giữa đen và trắng, xanh đậm, vàng vàng. Biểu tượng câu lạc bộ hiện đại có màu đen và trắng. Trong các phiên bản trước, các màu bổ sung đã được sử dụng: xanh lam (như trên quốc huy Turin) và vàng (biểu tượng của vinh quang).

Bài viết về lịch sử logo CLB Juventus là nền tảng cho những thăng trầm và thành công tiếp theo, làm nổi bật tầm quan trọng của biểu tượng này trong sự phát triển của câu lạc bộ.

0 ( 0 bình chọn )

Thế Giới Áo Game

https://aothungame.vn
Thế giới áo game kết nối đam mê ⭐️ Áo thun game Vn thời trang nam nữ áo game Esport, áo liên quân mobile, áo LMHT, shop áo game 3D đen giá rẻ, uy tín ✅

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm